January 24,2019
ความรู้ที่ได้รับ
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
-พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลต์ ( Lowenfeld )
2. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
-ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด ( Guilford )
-ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของเทอร์แรนซ์ ( torrnce )
-ทฤษฎีความรู้สองทักษะ ( สมอง สองซีก )
-ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ ( Gardner )
-ทฤษฎีโอดา ( Auda )
ทฤษฎีและแนวคิดของกิลฟอร์ด
รูปแบบโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
ความสามารถทางสมองของมนุษย์ประกอบด้วย สามมิติ
มิติที่ 1 ด้านปฏิบัติการ
มิติที่ 2 ด้านผลผลิต
มิติที่ 3 ด้านเนื้อหา
มิติที่ 1 ด้านเนื้อหา แบ่งเป็น 5 ชนิด
1.เนื้อหาที่เป็นรูปภาพ
2.เนื้อหาที่เป็นเสียง
3.เนื้อหาที่เป็นสัญลักษณ์
4.เนื้อหาที่เป็นภาษา
5.เนื้อหาที่เป็นพฤติกรรม
มิติที่ 2 ด้านปฏิบัติการ กระบวนการคิดต่างๆ
ที่สร้างขึ้นมาซึ่งประกอบด้วยความสามารถ 5 ชนิด
1.การรับรู้และการเข้าใจ
2.การจำ
3.การคิดแบบอเนกมัย เป็นความสามารถในการตอบสนองต่อสิ่งเร้าและแสดงออกในหลายๆแบบหลายๆวิธี
4.การคิดแบบเอกมัย เป็นความสามารถในการสรุปข้อมูลที่ดีและ ถูกต้องที่สุดจากข้อมูลหลากหลายที่มีอยู่
5.การประเมินค่า เป็นความสามารถทางปัญญาในการตัดสินสิ่งที่รับรู้ จำได้ หรือกระบวนการคิดว่ามีคุณค่า ความถูกต้อง ความเหมาะสม หรือมีความเพียงพอหรือไม่ อย่างไร
มิติที่ 3 ด้านผลผลิต ความสามารถที่ผสมผสานมิติด้านเนื้อหาและด้านปฏิบัติเข้าด้วยกันเป็นผลผลิต เมื่อสมองรับรู้วัตถุ/ข้อมูล
บุคคลจะเกิดการคิดในรูปแบบต่าง ๆ กัน ซึ่งสามารถให้ผล แตกต่างกัน 6 ชนิด
1. หน่วย เป็นสิ่งที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวและมีความแตกต่างจากสิ่งอื่น
2.จำพวก เป็นกลุ่มสิ่งต่างๆ ซึ่งมีคุณสมบัติบางประการร่วมกัน
3.ความสัมพันธ์ เป็นการเชื่อมโยง 2 สิ่งเข้าด้วยกัน เช่น การเชื่อมโยงคำ เชื่อมโยงความหมาย
4.ระบบ เป็นแบบแผนหรือรูปแบบจากการเชื่อมโยงสิ่งหลายๆสิ่งเข้าด้วยกัน
5.การปรับเปลี่ยน เป็นการเปลี่ยนแปลง การหมุนกลับ การขยายความ ข้อมูลจากสภาพหนึ่งไปยังอีกสภาพหนึ่ง
6. การประยุกต์ เป็นผลผลิตที่คาดหวังหรือการทำนายจากข้อมูลทีกำหนด
Assessment
My self : ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน
Member : ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน
Teacher : จัดกิจกรรมที่ช่วยเรื่องศิลปะในเบื้องต้นให้อย่างเต็มที่ ทฤษฎี และมีรูปภาพประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น